ĐÔI NÉT VỀ VĂN HÓA ỨNG XỬ VÀ VĂN MINH GIAO TIẾP TRONG CÔNG TÁC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC THƯ VIỆN

Print
Written by Trung tâm thông tin thư viện

        Văn hoá ứng xử và văn minh giao tiếp đặc biệt quan trọng, nó luôn đọng lại trong ta những tình cảm tốt đẹp. Mỗi chúng ta phải cố gắng củng cố và hoàn thiện những kĩ năng giao tiếp không những trong môi trường học tập mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Đó là cơ sở vững chắc để con người đạt tới sự chuẩn mực “chân, thiện, mỹ”.

Thư viện Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa luôn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Trong hoạt động Thư viện, nếu nói công việc tìm nguồn khai thác bổ sung tài liệu để phục vụ các đối tượng bạn đọc là cơ bản, thì việc phục vụ bạn đọc cũng không kém phần quan trọng. Bởi lẽ, sách không có người đọc thì sách vô tác dụng, Thư viện không có bạn đọc là Thư viện “chết”. Ngược lại, sách có nhiều người đón đọc; Thư viện có nhiều người đến đọc sách là thư viện “sống”. Vì vậy hai khâu này phải luôn khăng khít với nhau, quyết định sự tồn tại và phát triển của thư viện. Như vậy thủ thư là người đại diện của Thư viện trực tiếp phục vụ bạn đọc; do đó người Thủ thư phải luôn biết lắng nghe bạn đọc của mình nói gì, yêu cầu gì để kịp thời đáp ứng tâm tư nguyện vọng của họ; luôn tỉnh táo trong việcchọn lọc, phản hồi thông tin một cách thận trọng và chính xác: thoả mãn được bạn đọc. Để thực hiện tốt chức năng, ngoài chuyên môn vững, người thủ thư cầnphải luôn cập nhật những kiến thức mới để theo kịp sự phát triển chung của đất nước. Hơn nữa phải thường xuyên sắp xếp, kiểm tra, bảo quản tốt tài liệu để tăng tuổi thọ vốn tài liệu; nhằm mục đích phục vụ bạn đọc được nhiều hơn, lâu dài hơn.

Trong giao tiếp hàng ngày Thủ thư luôn phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng bạn đọc khó tính, dễ tính do vậy thái độ của người thủ thưphải luôn lịch sự, hòa nhã, vui vẻ. Đứng trước những vướng mắc của bạn đọc phải giải thích cặn kẽ, hướng dẫn cụ thể, tận tình; đồng thời cũng phải kiên quyết đấu tranh với những việc làm của bạn đọc trái với nội quy, quy định của Thư viện dành cho bạn đọc; song đấu tranh cũng phải có lý, có tình, có văn hóa. Đây là đặc thù nghề nghiệp, là năng lực chuyên môn, là trách nhiệm, là phẩm chất đạo đức của người Thủ thư ở Thư viện, và cũng chính là tiêu chí để đánh giá cán bộ công chức hàng năm phải luôn phấn đấu.

Giao tiếp, ứng xử nơi công cộng được xem là kỹ năng sống rất quan trọng, nhưng không phải ai cũng thấy được điều đó. Bạn đọc đến Thư viện là đến với môi trường văn hóa, cần phải có sự chuẩn mực. Sự chuẩn mực đó thể hiện rõ trong nội quy, quy định của thư viện; bạn đọc trước khi vào Thư viện nên đọc kỹ nội quy, quy trình khi sử dụng một dịch vụ nào đó. Tuyệt đối không được mở nhạc, nói chuyện điện thoại to trong Thư viện. Vào kho tài liệu sau khi đọc xong để đúng nơi thư viện quy định. Khi sử dụng phải biết nâng niu, không viết, vẽ bậy hoặc xé trang; bởi những tài liệu này là tài sản chung của mọi người, là tri thức của nhân loại được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.Khi tiếp xúc, làm việc với cán bộ thư viện, cần xưng hô đúng mực chắc chắn bạn đọc sẽ nhận được những ánh mắt thân thiện, những cử chỉ nhẹ nhàng và sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của cán bộ Thư viện.

Phải nói rằng những hành vi thiếu văn minh nơi công cộng không phải là đa số, nhưng chúng ta cần nhìn thẳng vào những thói hư, tật xấu của chính mình để từ đó thay đổi mình. Thật khó để hoạch định ra một “chuẩn mực” ứng xử nơi công cộng, mà điều đó chỉ có thể có được từ ý thức tự thân của mỗi cá nhân, qua tu dưỡng, học hỏi, luyện rèn...

       Xã hội ngày càng văn minh, phát triển hiện đại thì những quy tắc những phong cách giao tiếp lịch sự, văn minh, càng cần được thế hiện. Những việc tưởng chừng như đơn giản, thực ra lại rất quan trọng và mang một giá trị to lớn. Đặc biệt là trong môi trường Thư viện – một trung tâm văn hoá – môi trường học tập và nghiên cứu khoa học lí tưởng cho Cán bộ và sinh viên, là nơi diễn ra sự tiếp xúc thường xuyên giữa Cán bộ thư viện và nhiều đối tượng bạn đọc khác, thì văn hóa ứng xử và văn minh giao tiếp càng phải thể hiện rõ nét.

Mỗi chúng ta để đi đến thành công thì văn hóa ứng xử và văn minh trong giao tiếp ở mọi lúc, mọi nơi luôn đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt là trong thư viện. Do vậy, chúng ta phải thường xuyên rèn luyện nâng cao kỹ năng, bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống. Đó là cơ sở vững chắc để con người đạt tới sự chuẩn mực “chân, thiện, mỹ”. Mong rằng bạn đọc hãy có cách ứng xử và giao tiếp văn minh để góp phần xây dựng thư viện nhà trường thành môi trường  học tập, nghiên cứu và giải trí thực sự lành mạnh và bổ ích.

                                               Vương Thị Yến

Trung tâm TT - TV CĐ Công Nghiệp Tuy Hòa

 

 

 

This site Development by TranDacPhuc - Copyright © 2013. Powered by Joomla.
Hot line: 057.2211767
Free Joomla Theme by Hostgator